[Review] Lula : Spring

lula01ถ้าพูดถึงศิลปินหญิงรุ่นใหม่ ที่มีน้ำเสียงโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ หนึ่งในชื่อที่หลายๆคนยกขึ้นมา คงไม่พ้นชื่อ “ลุลา” (ซึ่งเป็นชื่อนามแฝงในวงการเพลงของ ตุ๊กตา – กันยารัตน์ ติยะพรไชย) เป็นแน่แท้ ขนาดพี่โตน โซฟา – จักรธร ขจรไชยกูล โปรดิวเซอร์คู่บุญยังกล่าวถึงน้ำเสียงเอกลักษณ์ของเธอไว้ใน บทสัมภาษณ์ครั้งหนึ่ง น้ำเสียงของเธอเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นตั้งแต่เปิดตัวในนาม ตุ๊กตา 2 Become 1 ด้วยเพลงอย่าง อยากบอกว่ารัก, แมวเหมียว หรือมีส่วนร่วมในงาน Cover เจ๋งๆ ในโอกาส 20 ปีของแกรมมี่ อย่างอัลบั้ม Replay จนกระทั่งงานเดี่ยวของตัวเองชุดแรก Urban Lullaby ที่มีนักร้อง นักแต่งเพลงฝีมือเยี่ยมอย่างพี่โตน โซฟา – จักรธร ขจรไชยกูล มานั่งแท่นโปรดิวเซอร์และแต่งเพลงให้ ซึ่งแทบทุกเพลงในอัลบั้มนั้น ก็เป็นเพลงที่โด่งดัง และติดหูหลายคนอย่างยาวนาน ทั้ง ตุ๊กตาหน้ารถ, เวลาจะช่วยอะไร, ในวันที่เราต้องไกลห่าง, ทะเลสีดำ และหลังจากนั้นลุลาก็มีโอกาสทำอัลบั้ม ทำงานเพลงออกมาเรื่อยๆ ทั้งอัลบั้มเต็มชุดที่ 2 Twist, อัลบั้มเพลง Cover สองชุด (Swing Swing, Joy) รวมทั้งการไปร่วมสนุกในงานคนอื่นมากมาย ทั้งบนเวทีคอนเสิร์ต หรือในอัลบั้ม อย่างล่าสุด เพลง มันคือความรัก ในอัลบั้ม Lazy Sunday 2 โดย กฤช กฤษณาวารินทร์ ที่ลุลาได้ร่วมร้อง ก็โด่งดังไม่แพ้กัน และล่าสุด ลุลากลับมาพร้อมอัลบั้มเต็มชุดล่าสุด และโปรดิวเซอร์คู่บุญคนเดิม ในชื่ออัลบั้มว่า Spring

Spring แปลว่า ฤดูใบไม้ผลิ เป็นฤดูที่ดอกไม้เริ่มออกดอก ผลิบาน สวยงาม สดใส ไม่ต่างจากภายนอกของแผ่นอัลบั้ม นั่นก็คือ Packaging สีหวาน โทนชมพูสดใสเป็นกล่องสวมชั้นนอก
lula02 ด้านในเป็นตัวแพกเกจที่สามารถดึงออกมาได้สองส่วน
lula03ส่วนซ้ายเป็น Booklet ที่มีเครดิตคนแต่งเพลง และเนื้อเพลง
lula04ส่วนขวาเป็นซีดีที่ถูกพับอยู่ในแพคเกจกระดาษพับ
lula05ซึ่งทุกส่วนในแพกเกจ จะมีภาพสีสันสวยงาม เข้ากับโทนฤดูใบไม้ผลิ

ด้านตัวเพลงภายในอัลบั้ม Spring แม้จะยังอยู่ภายใต้การดูแล และแต่งเพลงของโปรดิวเซอร์คู่บุญอย่างพี่โตน โซฟา แต่ว่าแนวเพลงในอัลบั้มนี้ ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมระดับหนึ่ง จากแนวเพลง Bossa มาเป็นเพลงป๊อบ ที่ทางค่ายและศิลปินนิยามว่า Variety Pop ซึ่งผสมผสานหลายแนวทาง ไม่ว่าจะเป็น Swedish Pop, Acoustic Pop รวมทั้งเพลงป๊อบน่ารักๆสไตล์ญี่ปุ่น (ไม่แน่ใจว่าเข้าข่ายแนว Shibuya-Kei ไหม เพราะส่วนตัวฟังแนว Shibuya-Kei มาน้อยเกินจะจำแนกเพลงแนวนี้ได้) ผสมกันในอัลบั้ม ซึ่งอาจจะไม่ถูกใจคนที่ชอบแนว Bossa ของลุลาในอัลบั้มแรก แต่ถ้าลองตัดความยึดติดว่า “ลุลา = Bossa” ออก แล้วลองฟังในอัลบั้ม จะพบว่าหลายอย่างก็ยังเหมือนเดิม ทั้งเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ของลุลา และคำร้องทำนองโดยพี่โตน

รีวิวแต่ละเพลงโดยย่อ
– ฤดูความรักผลิ –
เริ่มต้นด้วยจังหวะมาร์ช พร้อมเสียงดนตรีใสๆ นุ้งนิ้ง ก่อนจะเข้าเป็นเพลงป๊อบใสๆ คล้ายๆ Swedish Pop จังหวะกลางๆ เมโลดี้หวานๆพอกับเนื้อหา กล่าวถึงความสุขของคนที่เจอความรัก เจอคนรัก เปรียบดั่งฤดูผลิบาน ที่ไม่ใช่ดอกไม้ แต่เป็นความรัก

– ฉันจะกอด –
ซิงเกิ้ลโปรโมทที่ 2 เพลงจังหวะเร็วสนุกสนาน จุดเด่นของเพลงนี้คือเสียงดนตรี ที่เครื่องดนตรีแต่ละชนิด เล่นกันเต็มที่ ตั้งแต่เบสที่ได้พี่นอ-นรเทพ มาแสง (Crescendo) มาช่วยเล่นให้ กลองโดยพี่มาตร-มาตรชัย มะกรูดทอง กีตาร์โดย ฟุ้ง Better Weather และเครื่องสายที่เรียบเรียงโดย โด-ทศนาถ เลิศจิราการ อดีตสมาชิกดูโอ้ในนาม dp (DohPop) ฟังแค่ภาคดนตรีก็คุ้มแล้วครับ
(เพลงนี้แหละ ที่ผมสับสนอยู่ว่าเข้าข่ายแนว Shibuya-Kei มั้ย)

– ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ –
เพลงนี้ได้ ซิน-ทศพร อาชวานันทกุล จากวง Singular มาร่วมร้อง เป็นเพลงช้าๆ เนื้อหาสบายๆ ให้กำลังใจ เป็นเพลงที่น่าจะให้กำลังใจใครที่กำลังท้อแท้ได้ดีเลยทีเดียว ซึ่งการร่วมงานกันในเพลงนี้ของลุลา ซิน และพี่โตน ถือว่าเป็นส่วนผสมที่ลงตัวเลยทีเดียว
เสียงเปียโนเพราะๆในเพลงนี้ โดยพี่สมิทธิ์ ปุญญะยันต์ แห่งวง Groove Riders กีตาร์โดยพี่กั้ง Groove Riders และเรียบเรียงเครื่องสายเครื่องเป่าโดย โด-ทศนาถ เช่นเดียวกับเพลงที่แล้ว

– นะนะนะ –
ตอนแรกนึกว่าจะเป็นเพลงแบบเดียวกับ นานๆ นะๆ ในอัลบั้มแรก Unban Lullaby แต่ถูกแค่กึ่งเดียว เพลงนี้มีเนื้อหาน่ารัก มีลูกอ้อนที่มาจากเสียงของลุลาอย่างเต็มเปี่ยมคล้ายๆ นานๆ นะๆ ส่วนภาคดนตรีสนุกสนานชวนโยกหัวเบาๆ

– ถ้าเชื่อแล้วสบายใจ –
ถ้าความจริงทำให้เจ็บปวด การสร้างคำตอบขึ้นมา เพื่อปิดกั้นความจริงที่ไม่รู้ว่าจะหัวหรือก้อย อาจจะดีกว่า ช่วงแรกเพลงออกหม่นๆ เพราะมีแค่เสียงเปียโน แต่พอหลังท่อนฮุคขึ้นมา ฟังแล้วสดใสขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ยังแอบหม่นในตัวเนื้อหาเพลงอยู่ดี

– เธอเสียใจหรือเปล่า –
หลายครั้ง คำถามมักจะเกิดจากความคาดหวัง คาดหวังว่าหลังเลิกกัน อีกฝ่ายก็ยังรัก คิดถึง และเศร้าเหมือนเรา จนเป็นคำถามว่า “เธอเสียใจหรือเปล่า” โดยเพลงนี้เป็นเพลงที่เศร้าที่สุดในอัลบั้มครับ

– สเปค –
เพลงป๊อบสนุก ใสๆ เนื้อหาพูดถึงสเปคของผู้หญิง ว่าชอบผู้ชายแบบไหน ซึ่งมีแค่นิดเดียว (จริงๆนะ)

– มองเธอจากมุมไกลๆ –
เป็นเพลงอคูสติกป๊อบฟังสบายด้วยเสียงกีตาร์โปร่ง และมีเสียงคีย์บอร์ดคลอเป็นเสียงกุ๊งกิ๊งตลอดเพลง เป็นเพลงฟังสบายชิลๆ

– เปิด –
เพลงนี้มีดนตรีสนุกสนาน มีผสมผสาน Brit Pop เข้ามา ฟังแล้วคล้ายๆ เพลงเก่าๆของวง Sofa และยังได้ พี่เมื่อย-ธวัชพนธ์ วงศ์บุญศิริ นักร้องนำวง Brit Pop ของไทยอย่าง Scrubb มาช่วยเขียนเนื้อเพลงกับพี่โตน

– หัวใจวันเก่า –
ปิดท้ายเพลงปกติในอัลบั้มด้วยเพลงโฟล์คซอง ที่มีคันทรี่แบบอเมริกันผสมอยู่ เพลงนี้ลุลา มีส่วนร่วมในการเขียนเพลงด้วย

นอกจากเพลงหลักๆแล้ว ยังมี Bonus Track ที่เป็นเพลงประกอบละคร และภาพยนตร์ ซึ่งบางเพลงอย่าง รักประกาศิต กับ สักมุมบนโลกใบนี้ มีความคล้ายคลึงกับตัวเพลงในอัลบั้มนี้ จนน่าจะจับไปเรียงในอัลบั้มได้อย่างไม่เคอะเขิน ที่โดดออกมาจริงๆจังๆ คงจะเป็นเพลง มองได้แต่อย่าชอบ ที่เป็นการนำเพลง ในวันที่เราต้องไกลห่าง มาทำใหม่ให้กับหนัง ATM เออรัก เออเร่อ ส่วนเพลง รักปาฏิหาริย์ ก็โดดออกมาจากตัวอัลบั้มเล็กน้อย แต่ได้ความไพเราะทั้งน้ำเสียง และเนื้อหาครับ

โดยรวมแล้ว อัลบั้ม Spring ของ ลุลา ไม่ใช่งานเพลงสไตล์ Bossa แบบที่คุ้นเคยจากงานชุดเก่าๆของ ลุลา อีกต่อไป แต่เป็นงานเพลง Pop ที่มีการทดลองแนวใหม่ให้ลุลา ด้วยส่วนผสมของนักแต่งเพลง นักดนตรีมากฝีมือ และเสียงร้องอันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้งานออกมาน่าสนใจ หลายเพลงมีความไพเราะติดหู ไปพร้อมๆกับภาคดนตรีที่เรียบเรียงมาอย่างดี บางเพลงถึงจะไม่โดดเด่น แต่ก็พอฟังได้ และ Bonus Track ที่แถมมา หลายเพลงก็เพราะน่าฟัง ทำให้โดยรวมแล้วเหมาะกับการฟังเรื่อยๆชิลๆครับ

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s