ช.ชวนฟัง รายสัปดาห์ : 5 เพลงใหม่น่าสนใจ จากชาร์ต Fat40 วันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค. 56

Image

ช.ชวนฟัง รายสัปดาห์ แนะนำ 5 เพลงที่ผมชอบ และคิดว่าน่าสนใจ จนต้องหยิบมาแนะนำ จาก 40 เพลงในชาร์ต Fat40 ของ 98 Fat Radio เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาครับ
ใครที่ยังไม่รู้ว่า blog ช.ชวนฟัง และกระทู้ ช.ชวนฟัง ใน pantip คืออะไร ก็อ่านย้อนได้ที่ blog ก่อนหน้า ครับ

ส่วนรอบนี้ มีที่น่าสนใจและหยิบมา 5 เพลง ครบรสทั้งหนักหน่วง สนุก หวานซึ้ง ชิลๆ ครับ

Gym and Swim : IRONMAN

Gym and Swim เกิดจากการรวมกันเฉพาะกิจของ 4 สมาชิก จาก 4 วง คือ เฉลิม – Seal Pillow, เติร์ก – The Leprosy, ปกป้อง – Plastic Plastic และ มัดหมี่ – Merry Go Round ซึ่งส่วนตัวผมก็ชอบงานเพลงของทั้งสี่วงเลย แต่พอสี่คนมารวมกัน พวกเขาก็ทำงานเพลงที่ต่างจากงานปกติของแต่ละสมาชิกชัดเจนมาก อย่างเพลงนี้เป็นเพลงป๊อบ ที่แตกต่างจากงานของ Seal Pillow หรือ Plastic Plastic ระดับนึง และแน่นอนว่า ต่างจากงานของ The Leprosy และ Merry Go Round ที่เป็นแนวร็อคอยู่แล้วล่ะ (ฮาาา)

เพลงนี้เป็นเพลงที่ทำตามโครงการ BEDROOM STUDIO PROJECT ONE เอาหนังมาทำเป็นเพลง ของ Fat Radio โดยมีคอนเซปต์ว่า ชื่อเพลงมาจากชื่อหนัง และต้องมีชื่อหนังในเนื้อเพลง ซึ่งพวกเขาก็เลือกหนังดังเรื่อง Ironman มาใช้ เนื้อหาพูดถึงชีวิตวัยรุ่นแนว Loser ที่ไม่เก่งเรื่องเรียน เรื่องรัก เรื่องกีฬา เลยอยากเป็น Ironman เพราะเขาเป็นฮีโร่ที่ไม่ได้เริ่มจากพละกำลังมากมายเหมือนฮีโร่อื่น แต่ก็มาพบตัวเอง สร้างตัวเองเป็นฮีโร่ได้ ขณะเดียวกันก็ประชดประชันเบาๆ เวลาวัยรุ่น Loser ที่ยังหาตัวเองไม่เจอ แต่ก็ต้องตอบคำถามคนอื่นว่าอยากเป็นอะไร ทั้งที่จริงๆก็ยังหาไม่เจอ แถมเขาอาจถามไปงั้น เลยตอบประชดไปเลยว่า “จะเป็น Ironman !!”

Seal Pillow : ขอเมารักให้หัวปักหัวปำ

ข้างบนพูดถึงวงดนตรีที่ เฉลิม หนึ่งในสมาชิกวงนี้ ไปแจมรวมกับวงอื่น คราวนี้ขอย้อนกลับมางานล่าสุดของพวกเขา กับงานดนตรีแนว Indie pop, Twee pop ยุค 80 มีเสียงดนตรีที่ล่องลอย ฟังดูเก่า ๆ เสียงก้อง ๆ เนื้อหาพูดถึงคนที่มีความรัก พอได้รับความรักจากใครสักคน ก็พร้อมจะติด จะเมารัก อย่างหัวปัก หัวปำ

เพลงรักหวาน ๆ เพลงนี้ มาจากชื่อไทยของหนัง Punch-Drunk Love งานกำกับของ พอล โทมัส แอนเดอร์สัน ที่นำแสดงโดย อดัม แซนด์เลอร์ และเพลงนี้ก็ถูกส่งเข้าร่วมโครงการ BEDROOM STUDIO PROJECT ONE เช่นเดียวกับเพลงข้างบนครับ

2549 : ล้ม

2549 วงดนตรีแนวเพียวร็อค สามคน สามเครื่องดนตรี (เบส,กีตาร์,กลอง) จากค่าย Believe Records ส่งเพลงใหม่มาอีกครั้ง หลังจากทิ้งช่วงไปนานจาก “นาทีก่อนสิบเก้านาฬิกา” เพลงที่แล้ว

เพลงนี้ใส่เต็มด้วยจังหวะที่เร็วขึ้นจากสองเพลงก่อนหน้า จัดเต็มตั้งแต่ต้นเพลง ที่เสียงกลองรัวอย่างไม่ยั้ง เป็นจุดเด่นหนึ่งของเพลงนี้ และถึงจะมีแค่สามชิ้น แต่พวกเขาก็เรียบเรียงดนตรีออกมาอย่างแน่น ไม่แพ้วงที่มีเครื่องดนตรีเยอะแยะเลย

เนื้อหาเล่าถึงเวลาคนเราพลาดหรือล้มนั้นเป็นเรื่องธรรมดา การที่เราไปหวาดกลัวการล้ม จนไม่กล้า หรือไม่ได้ทำอะไรนั้น เป็นเรื่องที่น่าเสียดายครับ

Superbaker : ความรัก

เพลงใหม่ล่าสุดจาก Superbaker วงที่อุดมด้วยเพลงรักหวานมากมายวงหนึ่ง กับซิงเกิ้ลแรกของอัลบั้มใหม่ ที่กำลังทำกันอยู่ (เห็นว่าเพลง เติมเต็ม ซิงเกิ้ลก่อนหน้า น่าจะเป็นแค่เพลงประกอบโฆษณาครับ ไม่ใช่เพลงที่ทำเพื่ออัลบั้มใหม่)

เพลงนี้ถูกแต่งโดยเริ่มจากชื่อเพลง “ความรัก” โดย กอล์ฟ-ประภพ ชมถาวร นักร้องนำ และผู้แต่งเพลง อยากแต่งเพลงที่มีชื่อว่า “ความรัก” ในแบบ Superbaker ว่าจะออกมาอย่างไร สุดท้ายแล้วก็ได้เป็นเพลง Ballad เพราะ ๆ เนื้อหาดี ๆ เพลงนี้ครับ ข้อสังเกตอย่างหนึ่งที่ผมรู้สึกเองคือ พี่กอล์ฟเขียนเพลงรักได้ดีขึ้นมากเรื่อย ๆ ความหวานเลี่ยนลดลง เป็นเพลงรักที่ฟังแล้วรู้สึกจริง และกลมกล่อมขึ้น นับตั้งแต่อัลบั้มก่อนหน้า (popover ที่ผมเคยทำ short review ใน 10 อัลบั้มแห่งปีนั้น) จนถึงเพลงนี้

Stamp : คนปัจจุบัน

เพลงใหม่ล่าสุด จากอัลบั้ม Supermarket ของ แสตมป์ อภิวัชร์ เนื้อหาพูดถึงคนที่เคยถูกผู้หญิงคนหนึ่งทิ้งไป วันนึงเธอคนนั้นก็กลับมา แต่กลายเป็นว่าเรามีคนใหม่ และมีความสุขกับคนนั้นไปเรียบร้อย และอยากบอกให้เธอรู้ว่า ฉันมีความสุขดีอยู่แล้วกับคนปัจจุบัน

อีกนัยหนึ่งที่ถูกแฝงไว้ (อ้างอิงจากบทสัมภาษณ์ในรายการ I am Siam) เป็นเรื่องของหลักธรรม ที่พระท่านเคยสอนไว้ว่า “จงอยู่กับปัจจุบัน” ซึ่งแสตมป์เองก็อยากนำเรื่องหลักธรรมมาแต่งเป็นเพลง เหมือนที่เคยทำไว้ใน Animation Track แรกในอัลบั้ม เพลงที่นานมาแล้วไม่ได้ฟัง แต่เนื่องจากเป็นอัลบั้มรวมเพลงโคตรตลาด ตามชื่ออัลบั้ม (Super = โคตร Market = ตลาด) จึงกลายเป็นเพลงรัก ที่มีนัยยะเรื่องธรรมะแฝง

ส่วนภาคดนตรี เป็นเพลงเร็วแนว Pop Rock ที่มีความสดใหม่และแตกต่างจากเพลงเร็วเพลงอื่นในอัลบั้ม (Folk Pop ซึ่งเด่นด้วยเสียงกีตาร์โปร่ง) มีการใช้เสียงสังเคราะห์เข้าช่วย ซึ่งสิ่งที่แตกต่างเหล่านี้ เกิดจากการควบคุมดูแลของ กล้วย-ศิวัช หอมขำ (มือเบส Morningsurfers, Present Perfect) ที่รับหน้าที่โปรดิวเซอร์เพลงนี้ครับ

หมดแล้วสำหรับ 5 เพลงที่อยากแนะนำให้ฟังกัน
เจอกันใหม่ครั้งหน้า ซึ่งก็คงเป็นปลายๆอาทิตย์เหมือนเดิมครับ ฮาๆ

ใส่ความเห็น