[Review] Another by คุณโอ๋ : เมื่อแกนนำ Sepia, DOObaDOO นำเพลงเก่าสุดคลาสสิก ข้ามเวลามาด้วยรูปแบบใหม่

oh01      ตามที่เกริ่นไว้ตั้งแต่หัวบทความแล้วว่า “คุณโอ๋” เจ้าของอัลบั้ม “Another by คุณโอ๋” ชุดนี้ คือแกนนำของวงดนตรีสองแนว ที่ไม่น่าจะมาเอี่ยวกันได้อย่าง Sepia และ DOObaDOO ซึ่งถ้าใครตามสองวงนี้ หรือวงใดวงหนึ่ง ก็คงจะรู้กันแล้วว่า “คุณโอ๋” คือ พี่โอ๋-เจษฎา  สุขทราเมธ* สมาชิก นักแต่งเพลงของทั้งสองวงนั่นเอง พี่โอ๋เป็นมือกีตาร์หนึ่งในแกนนำวง Sepia วงอัลเทอร์เนทีฟร็อกขวัญใจเด็กวัยรุ่นยุคนั้น ด้วยเนื้อหาเพลงที่รุนแรง เสียดสีสังคม เช่น เกลียดตุ๊ด, Dead God แต่ภายใต้เนื้อหาที่รุนแรง เสียดสีนั้น พวกเขาก็ทำเพลงออกมาได้ติดหูติดใจ ขณะเดียวกัน ระหว่าง 1 EP และ 2 อัลบั้มของพวกเขานั้น ก็มีการทดลองอะไรใหม่เรื่อย ๆ เช่นในอัลบั้ม สองเอก ที่ลดความเกรี้ยวกราด หยาบโลนลงบ้าง แต่เน้นที่เนื้อหาและดนตรีมากขึ้น ส่วนอัลบั้ม ไม่ต้องใส่ถุง ก็มีเพลง อยากอยู่กับเธอทั้งคืน ที่กลายเป็นหนึ่งเพลงป๊อปชั้นดีของวงนี้ โดยยังไม่ทิ้งเพลงเนื้อหาแรง เสียดสีแต่อย่างใด แสดงให้เห็นถึงฝีมือ และความเต็มที่ในแนวทางร็อกของวงนี้ โดยเฉพาะของแกนนำ และคนแต่งเพลงหลัก อย่างพี่โอ๋ ถัดมาหลังจากนั้น พี่โอ๋ ก็ทำงานร่วมกับ ลูกหว้า-พิจิกา จิตตะปุตตะ (เจ้าของเสียงร้องในเพลง อยากอยู่กับเธอทั้งคืน) ในนาม DOObaDOO กับแนวเพลงที่ต่างออกไปเลย โดยเป็นแนวสวิงแจ๊ส ที่เพราะ น่ารัก สดใส มีเพลงดังอย่าง ไม่ใช่ผู้ชาย, คุณผู้ฟังที่รัก (หลังไมค์) และเพลงดี ๆ ดนตรีเพราะเต็มอัลบั้ม แถมด้วยการบันทึกเสียงระดับ Audiophile ทำให้เป็นที่ต้องการสะสมของคอเพลงมากมาย ซึ่งพี่โอ๋ก็แสดงให้เห็นถึงฝีมือ และความเต็มที่ในแนวทางสวิงแจ๊สของวง DOObaDOO เช่นกัน หลังจากนั้นพี่โอ๋ก็ไปจับงานเบื้องหลัง ตั้งแต่ มิวสิกไดเรกเตอร์, โปรดิวเซอร์ เช่นอัลบั้ม Bossa Blossom 2 แม้กระทั่งเคยเป็นผู้บริหารค่ายเพลงอย่างสนามหลวง ซึ่งพี่โอ๋ก็แสดงให้เห็นถึงฝีมือ และความเต็มที่ในด้านนี้เช่นกัน สรุปง่าย ๆ ก็คือ ไม่ว่าจะเห็นงานดนตรีด้านไหน ที่มีชื่อของ เจษฎา สุขทรามร กำกับอยู่ งานนั้นก็จะเข้าขั้น ไม่น่าผิดหวัง จนถึง ดี มาเกือบตลอด

oh02ผลงานล่าสุด เป็นการทำงานออกชื่อออกนามในตำแหน่งเบื้องหน้าอีกครั้ง นับจากงานของ DOObaDOO เมื่อหลายปีก่อน โดยครั้งนี้พี่โอ๋ได้หยิบงานเพลงเก่า ๆ สมัย 10 ปีแรกของ Grammy นำมาเรียบเรียงใหม่ เพื่อฉลองครบรอบ 30 ปีของค่ายนี้ โดยแต่ละเพลงถูกทำให้เป็นดนตรีที่ฟังง่าย ฟังสบาย เหมาะสำหรับคนที่ชอบเอาซีดีสักอัลบั้มเปิดตลอดทางขับรถไปเที่ยว ด้วยแนวดนตรีฟังสบายหลากหลายแนว ทั้งที่คุ้นหูและไม่คุ้นหู ตั้งแต่ New Orleans Jazz, Bebop, Acoustic Reggae, Acoustic Blues, Brazilian Jazz, R&B, Bossanova, Cuban Cha Cha Cha, Swing Jazz ที่ถูกเลือกและจับวางมาใส่ในเพลงแต่ละเพลงอย่างลงตัว มีการจัดวางท่อนดนตรีใหม่บ้าง เพื่อให้แตกต่าง คัดเฉพาะเพลงที่ทำออกมาแล้วเข้าท่าจริง ๆ ขับร้องโดยศิลปินทั้งเก่าและใหม่ แต่โดยรวมแล้วเป็นศิลปินรุ่นใหม่ในยุค 10-15 ปีหลังของวงการเพลงทั้งสิ้น (เก่าสุดน่าจะเป็น ปั๊บ Potato) โดยคัดเลือกจากแนวเพลงที่เหมาะสม แนวเพลงที่อยากจะทดลอง บางคนได้ร้องในแนวเพลงที่ไม่เคยฟังในเวลาปรกติด้วยซ้ำไป นักดนตรีที่มาช่วยก็เป็นผู้มีฝีมือทั้งนั้น หลัก ๆ ที่คุ้นกันคือ ปาเดย์-ภาณุ กันตะบุตร คู่หูที่เล่นกับโอ๋มาตั้งแต่เป็นซีเปีย มาเล่นดับเบิลเบส และ อาจารย์สู-สันต์ชัย กุศลพิศาลสุทธ์ ที่คุ้นกันในชื่อ สู Drumtech (หรือเก่า ๆ หน่อย อาจคุ้นในชื่อ สู Zildjian) มาตีกลองให้ อัลบั้มนี้ผ่านการบันทึกเสียงระดับ Audiophile ภายใต้บิทเรท และความถี่ 24 Bit 96 kHz ตามลำดับ ซึ่งเป็นคุณภาพที่สูงกว่าปกติ (16 Bit 44.1 kHz) เพื่อเก็บเสียงเครื่องดนตรีได้ครบถ้วน ละเอียด เพื่อให้ได้สุนทรียภาพในการฟัง เหมาะสำหรับคนฟังระดับเครื่องเสียงดี ๆ ในห้องส่วนตัวด้วยเช่นกัน

oh03อัลบั้มนี้เริ่มด้วย ฝากฟ้าทะเลฝัน งานเก่าจากอัลบั้มแรกของเบิร์ด ธงไชย ที่ถูกปรับเปลี่ยนเป็น Acoustic Reggae ภาคดนตรีมีแค่กีตาร์โปร่ง ที่มีจังหวะการเล่นแบบ Reggae กับ คลาริเน็ตที่คอยเป็นเสียงโซโล่ในเพลง ซึ่งเสียงคลาริเน็ตก็เข้ากับเพลงได้ดี แถมพาเคลิ้มได้ไม่หยอก ส่วนเสียงของ สิงโต นำโชค กับเพลงแนวทะเลแบบนี้ หลายคนคงรู้กันอยู่แล้วว่าเข้ากันได้ดีเป็นปี่เป็นขลุ่ย ต่อด้วย เอาไปเลย งานของ ไมโคร ที่เอามาทำแบบ Brazillian Jazz มีกรูฟกีตาร์เด่น ๆ ที่พี่โอ๋เล่น ดับเบิลเบสที่เดินเนียน ๆ จากการเล่นของพี่ปาเดย์ เสียงกลองเบา ๆ และเสียงสังเคราะห์ที่ผสมมา ช่วยให้ออกทางเกือบ Lounge Music ที่โยกได้พอเซ็กซี่ แต่ไม่ต้องเต้นยับ ได้เสียงร้องของ โรส ศิรินทิพย์ ที่ค่อนข้างเปลี่ยนแนวการร้องจากเดิม มีความเซ็กซี่ เย้ายวนขึ้น ข้อเสียที่หลายคนอาจพบในเพลงนี้ คือความยืดยาวของเพลง วนท่อน Verse ซ้ำมากกว่าเดิม ทั้งที่เนื้อเพลงดั้งเดิมก็สั้นและวนเป็นทุน และการที่ไม่มีท่อนโซโล่ด้วยเสียงเครื่องดนตรี แต่ใช้การร้องอิมโพรไวส์ อาจทำให้เพลงนี้ยืดยานคางไปบ้าง แต่ถ้าใครชอบเสียงเบส หรือเล่นเบส เพลงนี้น่าจะถูกหู เพราะเดินเบสได้เท่มาก

oh04สองคนในร่างเดียว งานคลาสสิกของ NUVO จากปลายปากกาของ เขตต์อรัญ เลิศพิพัฒน์ นักแต่งเพลงผู้ล่วงลับ ที่เนื้อหายังคงทันสมัยเสมอ ไม่ว่าจะปี พ.ศ. ใด การนำเพลงนี้มาเล่นจึงไม่ใช่ปัญหาน่ากลัวเท่าบางเพลงในอัลบั้ม เพลงนี้ดนตรีปรับเป็น Bossanova โดยมีเสียงไวโอลีนกับเชลโลของคุณเปรียว กับ คุณปิ๊ก ตามลำดับ** เป็นตัวชูโรง ซึ่งก็โดดเด่นไพเราะ คนร้องเพลงนี้คือ ลุลา ผู้เคยร่วมงานกับพี่โอ๋ใน Bossa Blossom 2*** มาก่อน ซึ่งการมาร้องเพลงแนวนี้อีกครั้ง เป็นสิ่งที่ถนัดอยู่แล้ว อารมณ์ในเพลงนี้ถูกปรับให้เบาลงด้วยดนตรี Bossa และเสียงร้อง เปลี่ยนเป็นแค่ความรู้สึกเหงา ล่องลอย ไม่แน่ใจ ซึ่งความรู้สึกนี้ก็ยังคงอธิบายคำร้องดั้งเดิมได้อยู่ดี เป็นอีกเพลงที่ติดหู และชื่นชอบวิธีการเรียบเรียงเพลงนี้เป็นการส่วนตัว ต่อด้วย สบายดีหรือเปล่า งานเก่า XYZ ถูกปรับเป็น Acoustic Blues เบสเดินแบบเพลิน ๆ อีกแล้ว นับเป็นอีกจุดเด่นหนึ่งของอัลบั้มนี้ ที่พี่ปาเดย์อัดไว้อย่างยอดเยี่ยม เสียงกีตาร์อคูสติกฟังเพลิน ๆ สบาย ๆ สิ่งที่โดดเด่นและน่าสนใจสุดคือ เสียงร้องของปั๊บ Potato ที่เราคุ้นชินในแบบป๊อบร็อกจากงานของ Potato มาเพลงนี้ปรับความหนักของเนื้อเสียงลง และมีลูกเล่นมากขึ้น เป็นแนวที่น่าจะไม่เคยร้องมาก่อน มีการด้นสดทั้งการร้อง และกีตาร์ในท่อนหลัง ๆ ของเพลง คล้ายจะยืดยานคางไป อาจฟังแล้วไม่ชอบ แต่รายละเอียดช่วงที่ยืดยานนี้ก็น่าสนใจ อารมณ์เพลงจะไม่เหมือนงานคืนสู่เหย้าเหมือนที่ XYZ ทำไว้ แต่จะคล้ายเวลาเราเจอ Facebook เพื่อนเก่าสมัยประถม ต่างกันเล็กน้อย ฟังเพลิน ๆ ครับ

oh5หลังจากเปิดด้วยสี่เพลงที่มีแนวเพลงแตกต่างจากเพลง Easy Listening ทั่วไปในไทย เป็นเพลงที่มีเอกลักษณ์ด้านดนตรีในแนวนั้นค่อนข้างสูง พี่โอ๋ก็ปรับอารมณ์ด้วยแนวเพลงที่คุ้นชิน เริ่มด้วย แทนคำนั้น งานดั้งเดิมมาจากอัลบั้มเดี่ยวของ วสันต์ โชติกุล ด้วยคำร้องเดิมของคุณสุรักษ์ สุขเสวี นั้น มีความโรแมนติกอยู่แล้ว เพื่อขับเน้นความโรแมนติก ภาคดนตรีจึงเหลือแค่ Grand Piano ชั้นดี ที่เป็นรุ่นเดียวกับ Norah Jones เคยใช้งาน เพียงแค่ 1 หลัง กับเสียงร้องของ เนม-ปราการ ไรวา นักร้องนำ Getsunova เพียงเท่านั้น เป็นเพลงอคูสติกซึ้ง ๆ ที่บรรยากาศชวนนึกถึงเวลาร้องเพลงในฮอลล์งานแต่งงาน และเสียงดนตรี และเสียงร้องค่อนข้างใส และไม่มีการปรุงแต่งเลย ทำให้สองเสียงขับเคลื่อนเนื้อหาและอารมณ์เพลงออกมาอย่างเต็มที่ ทำให้อินง่ายขึ้น อีกเพลงที่ไม่มีการปรุงแต่งมากนัก (จริง ๆ ก็แทบทุกเพลง) และให้ความรู้สึกเหมือนดนตรีสดเล่นพร้อมกันทั้งวง คงเป็นเพลง บอกมาคำเดียว ที่วางในลำดับถัดไป นำงานเก่าของไมโครมาทำเป็นแนว R&B มีกีตาร์เป็นพระเอกด้วยเสียงลีด เสียงโซโล่ เสียงเครื่องสายเป็นตัวรองช่วยเสริมอารมณ์เพลง ส่วนเสียงร้องของ มาเรียม B5-มาเรียม อัลคาลาลี่ ก็ให้อารมณ์ที่เข้ากับดนตรี และเนื้อร้องได้ดี อีกคนใน B5 ที่มาร่วมอัลบั้มนี้ คือ เค้ก-อุทัย ปุญญมันต์ ร้องในเพลง หมากเกมนี้ งานเก่าของอินคา ดนตรีเป็น Bossanova ชิล ๆ เสียงร้องของเค้กจึงโดดเด่น และช่วยถ่ายทอดอารมณ์เพลงนี้ออกมาอย่างเต็มที่ โดยมีเสียงเครื่องสายเสริมอารมณ์อีกเช่นเคย จุดด้อยอยู่ที่เพลงนี้อยู่ในช่วงหลังสุดของเพลงช้าที่ต่อกัน และอาจไม่มีจุดเด่นของเพลงนอกจากเสียงของเค้ก ทำให้เวลาฟังเต็มอัลบั้ม คนฟังอาจฟังผ่าน ๆ หรือเริ่มง่วงตรงช่วงนี้ได้

oh06ก่อนจะง่วงมากไปกว่านี้ อัลบั้มนี้ก็ขยับจังหวะเร็วขึ้น ด้วยการนำเพลง พลิกล็อค เพลงแดนซ์ในตำนานของ คริสติน่า อากีล่าร์ มาทำเป็น New Orleans Jazz โดยท่อนฮุคเปลี่ยนเป็น Bebop (อีกแขนงของแจ๊สที่มีจังหวะเร็ว) มีโน้ตตอนอินโทร และโซโล่ที่คุ้นเคย แต่เปลี่ยนมาเล่นผ่าน Mute Trumpet**** ในฟีลแบบแจ๊สคล้าย ๆ เพลงของ Louis Armstrong เพลงนี้ร้องโดย เอิ๊ต – ภัทรวี ศรีสันติสุข ศิลปินหน้าใหม่ ที่ล่าสุดเราจะคุ้นหน้าเธอในซีรีส์ Hormones ในตำแหน่งนักร้องนำวง See Scape ในเรื่อง ซึ่งเสียงร้องที่สดใสของเธอก็เข้ากับเพลงนี้ดี (ดีกว่าตอนร้องเพลงใน Hormones ซะอีก) เป็นเพลงที่มีความแปลกและแตกต่างจากต้นฉบับ ทั้งด้านดนตรี และการร้องพอดู ทำให้เป็นเพลงที่ฟังในครั้งแรกอาจจะไม่ชอบ หรือพาลเกลียดก็มี แต่ถ้าฟังหลายรอบก็น่าจะชอบเพลงนี้มากขึ้น แต่ข้อเสียที่เลี่ยงไม่ได้ของเพลงนี้ และบางเพลง(สำหรับบางท่าน) ก็คือเนื้อหาเพลง ที่คำว่า พลิกล็อค ค่อนข้างเก่า ล้าสมัยไปบ้าง คนฟังรุ่นใหม่ที่ไม่เคยผ่านต้นฉบับมาก่อน อาจจะตะหงิด ๆ ได้ ต่อมาเป็นเพลง เรามีเรา ของแหวน ฐิติมา ที่ถูกปรับจังหวะมาเป็น Cuban Cha Cha Cha หรือจังหวะชะชะช่า แต่ไม่ใช่ชะชะช่าที่เร็วมาก มีเสียงแซกโซโฟนที่โดดเด่นและเซ็กซี่มาก ส่วนเสียงร้องของ ป๊อบ ปองกูล ก็นุ่ม ฟังสบาย ปิดท้ายด้วย ขอเริ่มใหม่ งานเก่าของอินคา ที่ได้ ลูกหว้า พิจิกา มาร่วมงานกันอีกครั้ง เพลงนี้ดนตรีทำเป็น Swing Jazz มีเสียงไวโอลิน และเชลโล ด้วยดนตรีที่ถูกลดทอนลงจากเดิม ผนวกกับเสียงร้องของลูกหว้า ที่ขับเน้นเนื้อหาเพลงมากขึ้น คำต่อคำ วรรคต่อวรรค ทำให้เนื้อหาเพลงนี้ทั้งเพลงเข้าถึงคนฟังได้ง่ายกว่าเวอร์ชั่นเก่า ซึ่งหลายคนอาจจะจำได้แค่ท่อนฮุค และเสียงร้องที่สื่ออารมณ์คิดถึง เว้าวอน มากกว่าต้นฉบับ ยิ่งได้เสียงเครื่องสายเสริมอารมณ์ให้อินขึ้น ทำให้เพลงนี้เป็นเพลงหนึ่งในอัลบั้ม ที่พอเปรียบเทียบกับต้นฉบับ แล้วเหนือกว่าในด้านอารมณ์เพลงชัดเจน

oh07โดยรวมแล้วอัลบั้ม “Another by คุณโอ๋” นี้ประสบความสำเร็จในการ Cover เพลงในช่วง 10 ปีแรกของแกรมมี่ ซึ่งปัจจุบันเพลงในอัลบั้มส่วนใหญ่ก็มีอายุ 20-30 ปีแล้ว นับจากต้นฉบับถูกเผยแพร่ ด้วยการตีความเนื้อร้อง วิธีการร้อง และดนตรี ที่แตกต่างจากต้นฉบับออกไป ชวนนึกถึง Bossa Blossom 2 อัลบั้ม Cover เพลงต่าง ๆ เป็นแนว Bossanova ที่พี่โอ๋รับหน้าที่โปรดิวเซอร์ หรือแม้กระทั่งงานอัลบั้มเดียวของ DOObaDOO ซึ่งถ้าใครชอบหนึ่งในสองอัลบั้มนี้ งาน Another by คุณโอ๋ ชุดนี้ก็น่าจะถูกใจคุณในระดับหนึ่งครับ หรือถ้าใครชอบงาน Cover ที่เป็นโปรเจกต์ใหญ่ ๆ ของค่ายนี้ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ งานซน 10 ปี , Replay 1-2, PLAY Project, Little Rock Project อัลบั้มนี้ก็มาตรฐานดีใกล้เคียงกับงานเหล่านั้นครับ ข้อด้อยในอัลบั้มนี้ก็พอมีบ้าง เช่นเพลงบางเพลงที่แม้จะมีรายละเอียดเยอะ แต่พอฟังโดยรวมกลับยืดยานไปนิด หรือเรียบไม่มีจุดเด่น หรือหลายเพลงเป็นของที่ไม่ค่อยพบในงานเพลง Easy Listening ทั่วไปในตลาดเพลงไทย ทำให้ไม่ใช่งานที่ฟังแล้วชอบในทันที ต้องฟังหลายรอบหน่อย รวมทั้งเนื้อหาบางเพลง อาจเก่าไปในมุมมองบางคน โดยเฉพาะคนฟังรุ่นใหม่ อายุไม่ถึง 20 ปี แต่ข้อดีที่น่าสนใจอยู่ที่วิธีการเลือกแต่ละเพลงของพี่โอ๋ การเลือกคนร้องที่เหมาะสมทุกเพลง การเรียบเรียงแนวดนตรี และการบันทึกเสียงที่ละเอียด คุณภาพสูง ฉะนั้นงานเพลงชุดนี้กลุ่มที่เหมาะสมแน่ ๆ คือ กลุ่มคนฟังที่รักงาน Audiophile ชอบฟังเพลงกับเครื่องเสียงดี ๆ ในห้องที่บ้าน รวมทั้งกลุ่มนักดนตรี ที่จะได้ฟังแนวดนตรีหลากหลาย แล้วแกะตามกีตาร์ หรือเบสในอัลบั้มนี้ได้เพลิน ๆ ในขณะเดียวกันตัวเพลงโดยรวมก็ไม่ได้ทิ้งคนฟังวัยทำงาน หรือวัยรุ่น ที่อยากได้งานเพลงแนว Easy Listening ฟังเพลิน ๆ ไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ต้องฟังเพลงโหวกเหวกโวยวาย หาอัลบั้มฟังระหว่างเดินทาง หรือเปิดทิ้งไว้ชิล ๆ ระหว่างนั่งทำงานทั้งที่ทำงานหรือที่บ้าน ทำการบ้าน ทำงานบ้าน ก็ได้เหมือนกัน

สรุปแล้ว “Another by คุณโอ๋” แม้อาจไม่สมบูรณ์แบบเท่าอัลบั้ม DOObaDOO แต่ก็ถือว่าเป็นอัลบั้มที่ดีชุดหนึ่ง และคุณโอ๋-เจษฎา สุขทราเมธ ยังเป็นคนดนตรีที่ไม่ทำให้ผมผิดหวังเช่นเคยครับ

ขอบคุณทางค่าย Croissong ที่ให้เกียรติและเอื้อเฟื้อแผ่นครับ และขอบคุณพี่โบ๊ท @jetboat26 เจ้าของเว็บ miximag.net ที่ช่วยติดต่อให้อีกทอดครับ

หมายเหตุ
* จากการจำได้ แต่เดิมพี่โอ๋ นามสกุล สุขทรามร แต่ใน Press Kit ของทาง Croissong ลงนามสกุลไว้ว่า สุขทราเมธ เลยขออนุญาตยึดตามข้อมูลทางค่ายนะครับ
** ข้อมูลในอัลบั้มลงไว้แค่ว่าคนเล่นไวโอลินและเชลโลคือ คุณเปรียว กับ คุณปิ๊ก ตามลำดับ แต่หากให้เดาก็คงไม่พ้น เปรียว และ ปิ๊ก จาก ฟุตบาท ทรีโอ แบนด์ ลูกสาวทั้งสองของ อี๊ด ฟุตบาท นั่นเอง
*** Bossa Blossom 2 เป็นงานสไตล์ Bossa ชิ้นแรก ๆ ของลุลา ก่อนจะได้ออกอัลบั้มเต็ม โดยอัลบั้มนี้ผู้กุมบังเหียน Producer ก็คือพี่โอ๋นั่นเอง
**** Mute Trumpet คือ ทรัมเป็ตที่มีการใช้ถ้วยมาอุดตรงปากท่อ เพื่อให้ได้เสียงที่ต่างจากปกติ
บทความนี้ถูกเผยแพร่พร้อมกัน ที่ pantip.com โต๊ะเฉลิมกรุง

Advertisements

1 คิดบน “[Review] Another by คุณโอ๋ : เมื่อแกนนำ Sepia, DOObaDOO นำเพลงเก่าสุดคลาสสิก ข้ามเวลามาด้วยรูปแบบใหม่

  1. ดีครับ กำลังลังเลอยู่เหมือนกัน ว่าจะซื้อดีมั๊ยแผ่นนี้ แต่ทีมนักดนตรีก็เชื่อมือได้ในระดับสูงมากแล้ว ไม่มีอะไรที่น่าผิดหวัง : )

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s