[Review รับลมหนาว] Tea For Three : The Collection รวมทุกเพลงจาก 3 อัลบั้มแรกของ Tea For Three

01

หลังจากเขียนบรรยาย และถ่ายรูปตัวกล่อง Packaging อัลบั้ม Tea For Three : The Collection ซึ่งเป็นการรวมทั้งสามอัลบั้มแรกมาใส่ในกล่องเดียวกัน ไปเมื่อปีก่อน ตอนแรกลงท้ายไว้ว่าจะเขียนรีวิวเพลงในอัลบั้มนั้นด้วย แต่ก็ปล่อยข้ามไปด้วยเหตุภาระส่วนตัว ณ ขณะนั้น พอจะกลับมาเขียนอีกที สิ่งที่เกิดขึ้นคืออัลบั้มนี้ขาดตลาด…. เปล่า ไม่ใช่เพราะรีวิวผม (ฮา) แต่เพราะการเปลี่ยนถ่ายองค์กรจาก Sony Music เป็น BEC TERO Music ทำให้มีการเรียกเก็บอัลบั้มเพลงของค่ายนี้มากมาย เพื่อนำไปผลิตใหม่ ให้มีโลโก้ค่ายปัจจุบันแทน แล้วค่อยทยอย ๆ ปล่อยอัลบั้มเก่า ออกมาทีละอัลบั้ม สองอัลบั้ม และล่าสุด รับ “ลมหนาว” ทาง BEC TERO Music ได้นำอัลบั้ม Tea For Three : The Collection มาผลิตขายใหม่อีกครั้ง เลยประจวบเหมาะในการเขียนสิ่งที่ค้างไว้เสียที คือการรีวิวตัวเพลงของ Tea For Three ทั้งสามอัลบั้ม เพื่อแนะนำว่าไม่ได้มีดีแค่ ลมหนาว

// แต่ปัจจุบัน อัลบั้ม Tea For Three : The Collection ที่ทำขึ้นใหม่ปีนี้ มี Packaging ที่แตกต่างจาก Packaging เมื่อปีก่อนนะครับ //

t4t

Tea For Three ยุคดั้งเดิมทั้งสามอัลบั้ม ที่ถูกนำมาทำเป็นอัลบั้มขายใหม่นั้น ประกอบด้วยสมาชิก 3 คน คือ

วรุณ ศรีวัฒนะธรรมา (หล่น)
ศุภวัฒน์ รัตนโกเมน (ผี) เสียชีวิตเมื่อ พ.ศ. 2550
นิวัฒน์ พานิชผล (หมู)

ตอนแรกพวกเขาทำเพลงกันเองขายเป็นซิงเกิล คือเพลง ลมหนาว กับ ใช่ฉันหรือเปล่า ก่อนที่จะได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินกับเบเกอรี่มิวสิกในเวลาถัดมา แนวดนตรีในทั้งสามอัลบั้มของวงนี้ เป็นป๊อบ โดยน่าจะมีแรงบันดาลใจมาจากเพลงยุค 80-90 ตอนต้น เช่น แกรนด์เอ็กซ์ หรือศิลปินค่าย คีตา ที่เด่นชัดคือมีการ Cover เพลงของศิลปินยุคนี้ไว้หลายเพลง ตั้งแต่ แกรนด์เอ็กซ์, พี่แจ้, ปั่น และ เก่ง สิริพร กึ่งนึงของทั้งสามอัลบั้ม เป็นเพลงป๊อบ อีซี่ลิสนิ่ง ไม่ได้มีเครื่องดนตรีหลายชิ้น หรือเครื่องดนตรีไฟฟ้าและเสียงสังเคราะห์มากนัก แต่ละเพลงนั้นแต่ง ร้อง และเล่นโดยสมาชิกในวงเอง เสียงร้องหลักจะสลับกันระหว่าง หล่น กับ ผี (วิธีแยกเสียงคนร้อง ก็จำง่าย ๆ ครับ คนร้องเพลง ลมหนาว คือ หล่น ส่วน ผี ร้องเพลง ผู้ชายในเงาจันทร์ กับ แด่คนเคยรัก) โดย หมู ร้องบ้างบางเพลง ยกเว้นบางเพลงในอัลบั้มที่มีคนช่วยแต่ง หรือร้อง และสิ่งพิเศษที่สังเกตได้คือทุกอัลบั้มมักจะมีคนมาร่วมร้องด้วย 1 คนต่ออัลบั้มเสมอ ซึ่งไม่เว้นแม้กระทั่งอัลบั้มที่ย้ายมาออกกับ Genie Records อย่างชุด ดอกไม้ไฟ ที่มี พลพล มาร่วมร้องด้วย (ส่วนแผ่นชุด Four Seasons บังเอิญทำหายไป แต่ไม่น่าจะหายไกลบ้านนัก ถ้าเจอจะเติมข้อมูลให้)

t4t_base

อัลบั้มแรก Base on the true story เมื่อปี 1996 ในการทำอัลบั้มนี้มีการให้เครดิตแยกตำแหน่งชัดเจน โดยหล่นเป็น Producer แต่งทำนอง และเรียบเรียงแทบทุกเพลง ยกเว้นเพลง วิญญาณ, ลมหนาว ซึ่งแต่งทำนอง และเรียบเรียงโดย เบิร์ด-กิติกร เพ็ญโรจน์* อดีตศิลปินคีตา ที่มีงานเพลงดังอย่าง ไม่จำนนใจ ส่วนหมูดูแลเนื้อเพลงในตำแหน่ง Lyrics Producer เขียนเพลงเกือบทุกเพลงในอัลบั้ม และผีเป็น Co-Producer

อัลบั้มนี้เริ่มต้นด้วย วิญญา บัลลาดช้าเศร้า เสียงเปียโนของเบิร์ด กิติกร เป็นตัวเด่น อารมณ์เพลงเศร้า ๆ พูดถึงคนที่กำลังจะตายจากคนรักไป ปลอบใจคนรักว่าแม้อาจจะเหลือแค่วิญญาณ แต่ก็จะรักและเป็นห่วงตลอดไป คืนเหงา เด่นด้วยเสียงแซกโซโฟน พูดถึงคืนที่อยู่คนเดียว เพราะห่างจากคนรัก ลมหนาว เพลงดังตลอดกาลของวงนี้ เพลงนี้เล่นเปียโน แต่งทำนอง และเรียบเรียงโดย เบิร์ด กิติกร ซึ่งก็เป็นโน้ตเปียโนที่โดดเด่นติดหู ไม่แพ้เนื้อหาที่ติดใจเลย คำบอกเล่าจากผู้มีแผ่นซิงเกิ้ลแรกของวงบอกว่าเพลงนี้ ในแผ่นอัลบั้มเสียงจะแย่กว่าในแผ่นซิงเกิ้ลเล็กน้อย น้ำตากับสาเหตุ เสียงเปียโนเดี่ยวๆที่หล่นเล่น เสียงร้องของผี และเนื้อเพลงที่ผีเขียนตามเมโลดี้ของเปียโน อาจจะเรียบ ๆ แต่กินใจ ได้มั้ย เพลงบรรเลงเปียโนสั้น ๆ มีเสียงพูดขอแต่งงานประกอบ คนช่างฝัน เป็นเพลงที่ขยับจังหวะขึ้นหากเทียบกับเพลงอื่น พูดถึงการแอบฝัน แอบรักข้างเดียว ครั้งหนึ่งเรารักกัน** บัลลาดเพราะ ๆ เศร้าซึ้งอีกเพลง พี่หมูได้ตอบไว้ใน Comment เพลงนี้บน youtube ว่าคนร้องชื่อ หนู ไม่ใช่พี่รัดเกล้าแต่อย่างใด แม้ท่อนเสียงสูงจะมีเสียงคล้ายกันก็ตาม ใช่ฉันหรือเปล่า อีกเพลงที่อยู่ในซิงเกิ้ลสมัยไม่ออกกับเบเกอรี่ เพลงป๊อบติดหูง่าย BKK Rhapsody เนื้อหาห่างไกลความรักที่สุดในอัลบั้ม เพราะรำพันถึงชีวิตชาวกรุงสมัยนั้น ที่ตื่นมาเจอรถติด เจอปัญหาชีวิตมากมาย (อ้าว สมัยนี้ก็ด้วยเหรอ) มีซาวด์ดนตรีแบบ World Music ผสมอยู่ ลมหนาว (swing mix version) เป็นเวอร์ชั่นรีมิกซ์โดยเจ้าพ่อของค่าย Mr.Z

โดยรวมชุดนี้เป็นเพลงป๊อบล้วน ๆ ที่โดดเด่นด้วยเสียงเปียโนแทบทุกเพลง มีเพลงที่เป็นเสียงเปียโนหลัก ๆ ไม่มีกลองอยู่ถึง 4 เพลง เพลงรักในอัลบั้มนี้ติดหูหลายเพลง ส่วนตัวเคยฟังแค่อัลบั้มรวมฮิตมาก่อน มีเพลงจากอัลบั้มนี้รวมอยู่ 4 เพลง (วิญญาณ, ลมหนาว, น้ำตากับสาเหตุ, ใช่ฉันหรือเปล่า) พอฟังอัลบั้มเต็มจึงพบว่าบางเพลง ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน โดยเฉพาะ ครั้งหนึ่งเรารักกัน ที่เด่นเป็นพิเศษ และการมีเพลงที่อารมณ์โดดขึ้นมาอย่าง คนช่างฝัน และ BKK Rhapsody ก็ไม่ทำให้อัลบั้มนี้นิ่งจนเกินไป

t4t_clear

ต่อด้วย Clear งานชุดที่สอง ที่ออกในปีถัดมา (1997)  อัลบั้มนี้สมาชิกวงทุกคนทำหน้าที่ Producer ร่วมกัน ไม่ได้อยู่ที่หล่นเป็นหลักคนเดียวเหมือนเคย แม้การเรียบเรียงเพลงในอัลบั้มนี้เกินครึ่งจะเป็นชื่อของหล่น หรือเนื้อร้องส่วนใหญ่มาจากปลายปากกาของหมูเหมือนเดิมก็ตาม อัลบั้มนี้นอกจากสมาชิกทั้งสาม ก็มีคนมาช่วยในด้านการทำเพลงหลายคน เช่น บอย โกสิยพงษ์, สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์,  ปิงปอง Soul After Six-วิศรุตเทพ สุพรรณเภสัช รวมทั้งเจ้าเก่าอย่าง เบิร์ด-กิติกร เพ็ญโรจน์ ก็ยังคงมีส่วนร่วมในอัลบั้มนี้ ด้านการบันทึกเสียงมีนักดนตรีมาช่วยเพิ่มขึ้นมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่คือศิลปิน นักดนตรีในค่าย ณ ขณะนั้น เช่น สมาชิกวง Yokee Playboys (โป้, ปาเดย์ และ เปาซี), โต้ง-มณเฑียร แก้วกำเนิด (โต้ง P.O.P ที่ขณะนั้นยังเล่นให้อรอรีย์ และทำเบื้องหลัง), นอ-นรเทพ มาแสง (Pause) ทำให้ดนตรีในอัลบั้มนี้มีสีสัน และหลากหลายแนวดนตรีขึ้นกว่าเดิม เพลงที่มีเสียงเปียโนเด่นเป็นหลักจึงไม่ได้เยอะเหมือนชุดแรก เสียงร้องของผีโดดเด่นขึ้น ทำให้เวลาฟังแล้ว ไม่รู้สึกว่าใครร้องมากกว่าใครเหมือนอัลบั้มแรก

ผู้ชายในเงาจันทร์ อีกเพลงเด่นที่คุ้นเคยของวงนี้ เพลงแบบอะคูสติกกีตาร์ เป็นทางใหม่ที่ไม่เคยเจอในอัลบั้มแรกของพวกเขา และกลายเป็นเพลงแบบที่พบได้แทบทุกอัลบั้มถัดมา เสียงของผีนั้น เหมาะกับการถ่ายทอดอารมณ์เพลงแบบนี้ออกมาได้ดี อย่าบอกเขา เพลงป๊อบจังหวะกลาง ๆ ที่แต่งโดย บอย โกสิยพงษ์ เนื้อหาของคนที่เขิน ไม่กล้าบอกรัก เพราะกลัวเสียใจ แต่ความรู้สึกในใจที่เก็บไว้ก็เริ่มล้นออกมา ใครคนนั้น เพลงช้า ๆ ติดหูง่าย เป็นเพลงที่ไม่ค่อยดัง แต่เพราะมากของวงนี้อีกเพลง ในความเป็นห่วง เพลงแรกที่หมูร่วมร้องด้วยกับหล่น เนื้อหาปลอบใจ วันสีเทา เพลงปลอบใจอีกเพลงในอัลบั้ม ที่เบิร์ด-กิติกร เพ็ญโรจน์ แต่งทำนอง เรียบเรียง และร้องเอง สิ่งที่สังเกตได้คือ เพลงไหนที่มีชื่อเบิร์ดเข้ามาร่วมในการเรียบเรียง เพลงนั้นจะมีเสียงเปียโนที่ติดหู และเด่นมาก ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือเพลง ลมหนาว เรากับเธอ ดนตรีมีกลิ่นอายละตินอเมริกาเล็กน้อย แต่งทำนองโดย ปิงปอง Soul After Six น่าเสียดายที่เสียงของผีในเพลงเร็ว ยังออกเนิบนาบ และไม่เด่นเท่าในเพลงช้า รู้สึก เป็นเพลงเร็วที่มีดนตรีแตกต่างโดดเด่น เพราะการเรียบเรียงของ สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์ ที่เสียงดนตรีสังเคราะห์ และดรัมลูปเข้ามาผสม ขอดาวให้เธอ เพลงแบบ Easy Listening เป็นเพลงแรกที่ผลัดกันร้อง แม้เพลงนี้จะเป็นเสียงของหล่นเสียส่วนใหญ่ แต่ท่อนที่ผีร้องนั้น ก็จัดว่าโดดเด่นมาก ไม่นานก็เช้า เพลงปลอบใจให้กำลังใจอีกเพลงหนึ่ง เคยฟังเพลงนี้มาก่อนในชุดรวมเพลง (Tea Time) ติดหู ฟังง่าย แต่พอมาฟังติดกันทั้งอัลบั้ม เริ่มรู้สึกซ้ำ ๆ กับเพลงเนื้อหานี้ ทรายกับทะเล งานเก่าของแกรนด์เอ็กซ์ ยุคขวดโหล หล่นกับผีมีการแบ่งท่อนร้องคนละครึ่ง เปียโนโดดเด่นโดยเบิร์ด กิติกร อีกเช่นเคย

โดยรวมแล้วอัลบั้มนี้เหมือนมีการพัฒนา เปลี่ยนแปลง ให้เป็นป๊อบที่หลากหลายขึ้นในภาคดนตรีเป็นจุดแข็ง แต่พอฟังโดยรวม ก็ไม่ได้โดดเด่น หรือดูดีกว่าชุดแรกมากนัก มีจุดด้อยหลัก ๆ อยู่ ภาคเสียงร้องของทั้งคู่ในบางเพลง ที่เนือยไป บางเพลงเสียงร้องบางและจมไปกับดนตรี แถมเพลงเสียงร้องจมหายไปกลับมีดนตรีที่ไม่ค่อยเด่น เช่น ในความเป็นห่วง เพลงที่เด่นสุดเรื่องเสียงร้อง ก็กลับกลายเป็นเพลง วันสีเทา ที่เบิร์ด กิติกร ร้อง และเพลงช้าที่ผีร้องในอัลบั้ม อีกจุดด้อย คือเนื้อหาเพลงที่วนซ้ำเล็กน้อย และไม่มีเพลงไหนที่เด่นเป็นพิเศษ ทำให้ฟังอัลบั้มชุดนี้ถึงแม้ถ้าฟังแยกเพลง หลายเพลงก็มีมาตรฐานความเพราะในแบบเดียวกัน หรือสูงกว่าชุดแรกอยู่ แต่พอฟังต่อกันทั้งชุดก็ผ่านและจบไปอย่างรวดเร็ว พอนึกอีกทีโปรแกรมเล่นเพลงมันก็พาวนกลับมาเพลงแรกอีกครั้งแล้ว

t4t_three

ในปีถัดมา ทางวงก็ออกอัลบั้มที่สาม ในชื่อชุด Three ชุดนี้ทั้งสามคนยังคงตำแหน่ง Producer เหมือนเดิม แต่มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องการทำเพลงนิดหน่อย สมาชิกทุกคนมีส่วนในการแต่งทำนอง และเรียบเรียงเพลงมากขึ้น ไม่ได้อยู่แค่หล่นคนเดียวเป็นหลักเหมือนชุดที่แล้ว เช่นเดียวกับเนื้อร้อง ที่ไม่ใช่การแต่งของหมูอย่างเดียวแล้ว น่าจะมีเพลงที่แต่ละคนต่างคนต่างแต่งมา แล้วมารวมกัน ชุดนี้เสียงร้องของผีเด่นขึ้นค่อนข้างชัดเจน เพราะได้ร้องเยอะกว่า (ฮา) มีเพลง Cover เข้ามาผสมด้วยมากขึ้น ซึ่งรวมทั้งการนำเพลงอย่าง แด่คนเคยรัก ของคุณเก่ง สิริพร มาทำใหม่ จนเป็นหนึ่งในเพลงเอกของพวกเขาไปแล้ว

กลัว เพลงช้าเศร้าเนื้อหาพูดถึงคนที่แอบรัก แต่ไม่กล้าบอก เพราะกลัวเสียคนรักไป เสียงของผีในเพลง ถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้โดดเด่น ทั้งปี งานเก่าของพี่ปั่น ไพบูลย์เกียรติ เขียวแก้ว ที่ทางวงนำมา Cover ใหม่ R.T.Y. (ใจจริง) เพลงอคูสติกกีตาร์เบา ๆ เนื้อหาแอบรักคล้ายเพลงแรก แต่เนื้อหาเป็นแง่บวกกว่า หวานกว่า ไม่มี เพลงอคูสติกอีกเพลง แต่ครบด้วยเสียงเปียโน กีตาร์โปร่งโซโล่เนียน ๆ เนื้อหาพูดถึงคนที่ขาดคนรัก ครั้งหนึ่งทุกครั้ง เป็นเพลงที่มีแขกรับเชิญเป็นผู้หญิงมาร่วมร้อง เสียงร้องแหลมและสดใสของผู้หญิง ช่วยให้เนื้อหาของเพลงที่เป็นแง่บวก ดูดีขึ้น ทุกนาที เพลงที่หล่นแต่งทั้งคำร้อง ทำนอง และเรียบเรียงเอง และให้ผีร้อง เนื้อหาอกหัก พูดถึงคนที่ถูกทิ้งแต่ยังไม่ลืม แด่คนเคยรัก งานเก่าของ เก่ง สิริพร*** จากปลายปากกาของ อู๋ แมคอินทอช ถูกเรียบเรียงใหม่ในแบบอคูสติกกีตาร์ ซึ่งมีท่อนอินโทรโดดเด่น การร้องก็ถ่ายทอดออกมาดีมาก จนกลายเป็นเพลงเอกอีกเพลงของวง รวมทั้งหลายคนก็หลงเข้าใจผิดว่าเพลงนี้เป็นต้นฉบับซะงั้น (ฮา) แค่อยากรู้ เพลงนี้ค่อนข้างเรียบ ๆ หากเทียบกับเพลงอื่นในอัลบั้ม เสียงร้องช่วงท่อนแรกจมหายไปนิด มากกว่ารัก เพลงที่หล่นกับผีร้องคู่กัน เนื้อหาโรแมนติก ความรู้สึกครั้งสุดท้าย นำงานเพลงเก่าของแจ้ ดนุพล แก้วกาญจน์ มาทำใหม่ เพลงนี้ได้ปึ่ง Soul After Six มาช่วยเรียบเรียง ทำให้มีความโดดเด่นออกมาจากเพลงอื่นนิดหน่อย ด้วยโซโล่กีตาร์ และเครื่องเป่า ลมหนาว Christmas Mix นำเพลงคลาสสิกของตัวเอง กลับมาทำใหม่ เรียบเรียงโดย โต้ง-มณเฑียร แก้วกำเนิด

อัลบั้มนี้ ส่วนตัวชอบกว่าอัลบั้มก่อนหน้า (Clear) มาก ทั้งการเขียนเพลงและการเลือกเพลงมา Cover ใหม่ ที่โดน ๆ เนื้อหาเข้าเป้ากว่าชุดที่แล้วหลายเพลง การเลือกนักร้องในแต่ละเพลง แม้กลายเป็นผีโดดเด่น ได้ร้องเยอะกว่าหล่น แต่ก็เป็นการเลือกคนร้องได้เข้ากับเพลง ทำให้แทบทุกเพลงไม่มีความรู้สึกว่า เนือยไป เสียงจม หรือไม่เด่นแบบชุดที่แล้ว ดนตรีมีความหลากหลายน้อยกว่าชุดที่แล้ว แต่กลับลงตัวเข้าที่กว่าอย่างไม่น่าเชื่อ เหมือนกับทางวงเข้าใจว่า สิ่งที่พวกเขาถนัด ไม่ใช่การหาเสียง หรือแนวทางใหม่ แต่ยังคงแนวทางป๊อบ อีซีลิซนิ่ง แล้วเคี่ยวให้โดดเด่นขึ้นมากกว่า เลยกลายเป็นฟังอัลบั้มนี้บ่อยสุดไปโดยปริยาย

ทั้งสามอัลบั้ม แม้จะมีเพลง หรือ อัลบั้มที่ด้อยไปบ้าง ดรอปไปบ้าง แต่ก็เป็นงานดนตรีป๊อบ อีซีลิสนิ่งชั้นดี เพลงเอกทั้งหลาย และเพลงรองหลายเพลงที่เพราะไม่แพ้กัน ก็ทำให้บ็อกเซ็ตนี้น่าซื้อหาหรือเก็บไว้ในตอนที่ยังหาเก็บได้ครับ

หมายเหตุ
ขอบคุณภาพสมาชิกวง จาก Facebook พี่หมู ขออนุญาตแอบหยิบมาประกอบ blog นะครับ
* กิติกร เพ็ญโรจน์ มีชื่อเล่นจริง ๆ ว่า หนุ่ม แต่มีชื่อเล่นที่เพื่อน ๆ เรียกอีกชื่อว่า เบิร์ด เคยเป็นผู้บริหาร True Fantasia อยู่เบื้องหลังศิลปิน AF อยู่ช่วงหนึ่ง ปัจจุบันเป็นเจ้าของรายการ เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย
** หลังปกอัลบั้ม The Collection เขียนไว้ว่า ครั้งหนึ่งที่เรารักกัน แต่จากข้อมูลที่คนลงรายชื่อเพลงในอัลบั้มสมัยก่อน เป็นชื่อเพลง ครั้งหนึ่งเรารักกัน เลยยึดตามดั้งเดิม
*** เก่ง สิริพร ศรียานนท์ หรือปัจจุบันใช้ชื่อว่า ณัฐิฏา คือคนเดียวกับที่เข้าประกวด The Voice Thailand SS 2 ครับ

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s